- ชื่อกระบวนงาน:การรับชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน
- หน่วยงานเจ้าของกระบวนงาน:สำนักบริหารการคลังท้องถิ่น
- ประเภทของงานบริการ:กระบวนงานบริการที่เบ็ดเสร็จในหน่วยเดียว
- หมวดหมู่ของงานบริการ:รับแจ้ง
- กฎหมายที่ให้อำนาจการอนุญาต หรือที่เกี่ยวข้อง:
1)
|
พระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดินพ.ศ. 2475
|
- ระดับผลกระทบ: บริการทั่วไป
- พื้นที่ให้บริการ: ท้องถิ่น
- กฎหมายข้อบังคับ/ข้อตกลงที่กำหนดระยะเวลา -
ระยะเวลาที่กำหนดตามกฎหมาย / ข้อกำหนด ฯลฯ 0วัน
- ข้อมูลสถิติ
จำนวนเฉลี่ยต่อเดือน0
จำนวนคำขอที่มากที่สุด 0
จำนวนคำขอที่น้อยที่สุด 0
- ชื่ออ้างอิงของคู่มือประชาชน [สำเนาคู่มือประชาชน] การรับชำระภาษีโรงเรือนและที่ดิน 25/05/2558 16:24
- ช่องทางการให้บริการ
1)
|
สถานที่ให้บริการ
องค์การบริการส่วนตำบล ละหาน/ติดต่อด้วยตนเองณหน่วยงาน
ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ถึงวันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น.
หมายเหตุ (-)
|
- หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข(ถ้ามี) ในการยื่นคำขอ และในการพิจารณาอนุญาต
พระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดินพ.ศ. 2475 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการรับชำระภาษีโรงเรือนและที่ดินจากทรัพย์สินที่เป็นโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นๆและที่ดินที่ใช้ต่อเนื่องกับโรงเรือนหรือสิ่งปลูกสร้างอย่างอื่นนั้นโดยมีหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขดังนี้
1. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล/องค์การบริหารส่วนตำบล/เมืองพัทยา) ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนและ
วิธีการชำระภาษี
2. แจ้งให้เจ้าของทรัพย์สินทราบเพื่อยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สิน (ภ.ร.ด.2)
3. เจ้าของทรัพย์สินยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สิน (ภ.ร.ด.2) ภายในเดือนกุมภาพันธ์
4. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบแบบแสดงรายการทรัพย์สินและแจ้งการประเมินภาษี (ภ.ร.ด.8)
5.องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับชำระภาษี (เจ้าของทรัพย์สินชำระภาษีทันทีหรือชำระภาษีภายในกำหนดเวลา)
6. เจ้าของทรัพย์สินดำเนินการชำระภาษีภายใน 30 วันนับแต่ได้รับแจ้งการประเมินกรณีที่เจ้าของทรัพย์สินชำระภาษีเกินเวลาที่กำหนดจะต้องชำระเงินเพิ่มตามอัตราที่กฎหมายกำหนด
7. กรณีที่ผู้รับประเมิน (เจ้าของทรัพย์สิน) ไม่พอใจการประเมินสามารถอุทธรณ์ต่อผู้บริหารท้องถิ่นได้ภายใน 15 วันนับแต่ได้รับแจ้งการประเมินโดยผู้บริหารท้องถิ่นชี้ขาดและแจ้งเจ้าของทรัพย์สินทราบภายใน 30 วันนับจากวันที่เจ้าของทรัพย์สินยื่นอุทธรณ์ (ภ.ร.ด.9)
8. กรณีคำขอหรือรายการเอกสารประกอบการพิจารณาไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนและไม่อาจแก้ไขเพิ่มเติมได้ในขณะนั้นผู้รับคำขอและผู้ยื่นคำขอจะต้องลงนามบันทึกสองฝ่ายและรายการเอกสาร/หลักฐานร่วมกันพร้อมกำหนดระยะเวลาให้ผู้ยื่นคำขอดำเนินการแก้ไข/เพิ่มเติมหากผู้ยื่นคำขอไม่ดำเนินการแก้ไข/เพิ่มเติมได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดผู้รับคำขอจะดำเนินการคืนคำขอและเอกสารประกอบการพิจารณา
9. พนักงานเจ้าหน้าที่จะยังไม่พิจารณาคำขอและยังนับระยะเวลาดำเนินงานจนกว่าผู้ยื่นคำขอจะดำเนินการแก้ไขคำขอหรือยื่นเอกสารเพิ่มเติมครบถ้วนตามบันทึกสองฝ่ายนั้นเรียบร้อยแล้ว
10. ระยะเวลาการให้บริการตามคู่มือเริ่มนับหลังจากเจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอได้ตรวจสอบคำขอและรายการเอกสารหลักฐานแล้วเห็นว่ามีความครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในคู่มือประชาชน
11.จะดำเนินการแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้ยื่นคำขอทราบภายใน 7 วันนับแต่วันที่พิจารณาแล้วเสร็จ
- ขั้นตอน ระยะเวลา และส่วนงานที่รับผิดชอบ
ที่
|
ประเภทขั้นตอน
|
รายละเอียดของขั้นตอนการบริการ
|
ระยะเวลาให้บริการ
|
ส่วนงาน / หน่วยงานที่รับผิดชอบ
|
หมายเหตุ
|
1)
|
การตรวจสอบเอกสาร
|
เจ้าของทรัพย์สินยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สิน (ภ.ร.ด.2) เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร
|
1 วัน
|
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
|
(1. ระยะเวลา : 1 วันนับแต่ผู้รับบริการมายื่นคำขอ
2. หน่วยงานผู้รับผิดชอบคือเทศบาล.....(ระบุชื่อ) / องค์การบริหารส่วนตำบล.....(ระบุชื่อ) / เมืองพัทยา)
|
2)
|
การพิจารณา
|
พนักงานเจ้าหน้าที่พิจารณาตรวจสอบรายการทรัพย์สินตามแบบแสดงรายการทรัพย์สิน (ภ.ร.ด.2) และแจ้งการประเมินภาษีให้เจ้าของทรัพย์สินดำเนินการชำระภาษี
|
30 วัน
|
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
|
(1. ระยะเวลา : ภายใน 30 วันนับจากวันที่ยื่นแบบแสดงรายการทรัพย์สิน (ภ.ร.ด.2) (ตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ)
2. หน่วยงานผู้รับผิดชอบคือเทศบาล.....(ระบุชื่อ) / องค์การบริหารส่วนตำบล.....(ระบุชื่อ) / เมืองพัทยา)
|
ระยะเวลาดำเนินการรวม 31 วัน
- งานบริการนี้ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน และระยะเวลาปฏิบัติราชการมาแล้ว
ยังไม่ผ่านการดำเนินการลดขั้นตอน
- รายการเอกสารหลักฐานประกอบการยื่นคำขอ
15.1) เอกสารยืนยันตัวตนที่ออกโดยหน่วยงานภาครัฐ
ที่
|
รายการเอกสารยืนยันตัวตน
|
หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร
|
จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
|
จำนวนเอกสาร
สำเนา
|
หน่วยนับเอกสาร
|
หมายเหตุ
|
1)
|
บัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ออกให้โดยหน่วยงานของรัฐ
|
-
|
1
|
1
|
ชุด
|
-
|
2)
|
ทะเบียนบ้านพร้อมสำเนา
|
-
|
1
|
1
|
ชุด
|
-
|
3)
|
หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์โรงเรือนและที่ดินพร้อมสำเนาเช่นโฉนดที่ดินใบอนุญาตปลูกสร้างหนังสือสัญญาซื้อขายหรือให้โรงเรือนฯ
|
-
|
1
|
1
|
ชุด
|
-
|
4)
|
หลักฐานการประกอบกิจการพร้อมสำเนาเช่นใบทะเบียนการค้าทะเบียนพาณิชย์ทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือใบอนุญาตประกอบกิจการค้าของฝ่ายสิ่งแวดล้อม สัญญาเช่าอาคาร
|
-
|
1
|
1
|
ชุด
|
-
|
5)
|
หนังสือรับรองนิติบุคคลและงบแสดงฐานะการเงิน (กรณีนิติบุคคล) พร้อมสำเนา
|
-
|
1
|
1
|
ชุด
|
-
|
6)
|
หนังสือมอบอำนาจ (กรณีมอบอำนาจให้ดำเนินการแทน)
|
-
|
1
|
0
|
ฉบับ
|
-
|
15.2) เอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม
ที่
|
รายการเอกสารยื่นเพิ่มเติม
|
หน่วยงานภาครัฐผู้ออกเอกสาร
|
จำนวนเอกสาร
ฉบับจริง
|
จำนวนเอกสาร
สำเนา
|
หน่วยนับเอกสาร
|
หมายเหตุ
|
ไม่พบเอกสารอื่น ๆ สำหรับยื่นเพิ่มเติม
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- ค่าธรรมเนียม
- ช่องทางการร้องเรียน
1)
|
ช่องทางการร้องเรียน องค์การบริหารส่วนตำบลละหาน ที่ได้รับมอบหมายให้รับเรื่องร้องเรียน) หมายเลขโทรศัพท์044-840578 หรือwww.tumbonlahan.org.th
หมายเหตุ-
|
2)
|
ช่องทางการร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดอบต.ละหาน
หมายเหตุ( เลขที่ 246 ม.1 ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ)
|
|
|
|
|
- ตัวอย่างแบบฟอร์ม ตัวอย่าง และคู่มือการกรอก
1)
|
1. แบบแจ้งรายการเพื่อเสียภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ภ.ร.ด. 2) 2. แบบคำร้องขอให้พิจารณาการประเมินภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ภ.ร.ด. 9)
-
|
- หมายเหตุ
-
วันที่พิมพ์
|
16/07/2558
|
สถานะ
|
เผยแพร่คู่มือบนเว็บไซต์แล้ว
|
จัดทำโดย
|
นิกร โฮมจัตุรัส
|
อนุมัติโดย
|
บานเย็น พรหมภักดี
|
เผยแพร่โดย
|
องค์การบริหารส่วนตำบลละหาน
|
|